top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนSeriphab Siriwatthanaphaiboon

Marvel


ความเป็นมาของ Marvel

Marvel เป็นหนึ่งในบริษัทผลิตหนังสือการ์ตูนและสื่อต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับซูเปอร์ฮีโร่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1939 โดย มาร์ติน กูดแมน ในนามของไทม์ลีคอมิกส์ ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็นมาร์เวลคอมิกส์ในปี ค.ศ. 1941

มาร์เวลคอมิกส์ได้สร้างสรรค์ตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น สไปเดอร์-แมน, ไอรอนแมน, ฮัลก์, กัปตันอเมริกา, ธอร์, เอ็กซ์เมน, และอีกมากมาย ตัวละครเหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างสูงจากแฟน ๆ ทั่วโลก ส่งผลให้มาร์เวลคอมิกส์กลายเป็นหนึ่งในบริษัทผลิตหนังสือการ์ตูนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด

ในช่วงทศวรรษ 1990 มาร์เวลคอมิกส์ได้เข้าสู่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ โดยก่อตั้งบริษัทมาร์เวลสตูดิโอส์ขึ้นในปี ค.ศ. 1993 มาร์เวลสตูดิโอส์ได้ผลิตภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่หลายเรื่องที่สร้างรายได้อย่างมหาศาล เช่น ภาพยนตร์ชุดจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (MCU) ซึ่งประกอบด้วยภาพยนตร์มากกว่า 20 เรื่อง

ความสำเร็จของภาพยนตร์ MCU ได้ส่งผลให้มาร์เวลคอมิกส์กลายเป็นหนึ่งในบริษัทบันเทิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก มาร์เวลคอมิกส์ได้ขยายธุรกิจไปยังสื่ออื่น ๆ นอกเหนือจากหนังสือการ์ตูนและภาพยนตร์ เช่น เกม, ของเล่น, และเสื้อผ้า


ยุคไทม์ลีคอมิกส์ (1939-1941)

การ์ตูน มา ร์ เว ล เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 1939 โดย มาร์ติน กูดแมน ภายใต้ชื่อของไทม์ลีคอมิกส์ หนังสือการ์ตูนเล่มแรกของไทม์ลีคอมิกส์คือ The Marvel Comics ตีพิมพ์ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1939 หนังสือการ์ตูนเล่มนี้นำเสนอตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ที่ชื่อว่า ไฟร์แมน

ในช่วงทศวรรษ 1940 ไทม์ลีคอมิกส์ได้สร้างสรรค์ตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น กัปตันอเมริกา, มนุษย์ล่องหน, มนุษย์ไฟ, และฮีโร่แห่งสงครามโลกครั้งที่สองอีกหลาย ๆ คน


ยุค Atlas Comics (1950-1960)

ในช่วงทศวรรษ 1950 ตลาดหนังสือการ์ตูนซบเซาลง ไทม์ลีคอมิกส์จึงเปลี่ยนชื่อเป็น Atlas Comics และมุ่งเน้นไปที่การตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนแนวอื่น ๆ เช่น นิยายวิทยาศาสตร์, นิยายตะวันตก, และการ์ตูนสัตว์

ในช่วงทศวรรษ 1960 Atlas Comics ได้เริ่มตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่อีกครั้ง ตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ที่มีชื่อเสียงในยุคนี้ ได้แก่ มนุษย์กลายพันธุ์, ฮีโร่แห่งสงครามเย็น, และฮีโร่จากอวกาศ


ยุค Marvel Comics (1960-ปัจจุบัน)

ในปี ค.ศ. 1961 สแตน ลี, แจ็ก เคอร์บี, และสตีฟ ดิตโก ได้สร้างสรรค์ตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ที่มีชื่อเสียงที่สุดของ มา เว ว คือ สไปเดอร์-แมน

ความสำเร็จของสไปเดอร์-แมนได้ส่งผลให้มาร์เวลคอมิกส์กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง มาร์เวลคอมิกส์ได้สร้างสรรค์ตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ที่มีชื่อเสียงอีกมากมายในยุคนี้ เช่น ไอรอนแมน, ฮัลก์, ธอร์, เอ็กซ์เมน, และอีกมากมาย

ในปี ค.ศ. 1993 มาร์เวลคอมิกส์ได้ก่อตั้งบริษัทมาร์เวลสตูดิโอส์ เพื่อผลิตภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ มาร์เวลสตูดิโอส์ได้ผลิตภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่หลายเรื่องที่สร้างรายได้อย่างมหาศาล เช่น ภาพยนตร์ชุดจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (MCU)

ปัจจุบันมาร์เวลคอมิกส์เป็นหนึ่งในบริษัทบันเทิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก มาร์เวลคอมิกส์ได้ขยายธุรกิจไปยังสื่ออื่น ๆ นอกเหนือจากหนังสือการ์ตูนและภาพยนตร์ เช่น เกม, ของเล่น, และเสื้อผ้า


สรุป

มาเวล เป็นบริษัทผลิตหนังสือการ์ตูนและสื่อต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับซูเปอร์ฮีโร่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1939 โดย มาร์ติน กูดแมน มาร์เวลคอมิกส์ได้สร้างสรรค์ตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น สไปเดอร์-แมน, ไอรอนแมน, ฮัลก์, กัปตันอเมริกา, ธอร์, เอ็กซ์เมน, และอีกมากมาย ความสำเร็จของมาร์เวลคอมิกส์ได้ส่งผลให้บริษัทกลายเป็นหนึ่งในบริษัทบันเทิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก


ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page