top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนSeriphab Siriwatthanaphaiboon

เดือนภาษาจีน


เดือนภาษาจีน เดือน ภาษาจีน 12 เดือน

เดือน12เดือนภาษาจีน มีระบบปฏิทินของตนเองที่เรียกว่าปฏิทินจันทรคติ ซึ่งใช้ดวงจันทร์เป็นหลักในการกำหนดเดือนและปี ปฏิทินจันทรคติมี 12 เดือน แต่ละเดือนมี 29 หรือ 30 วัน แต่ละเดือนเริ่มต้นขึ้นเมื่อดวงจันทร์ปรากฏขึ้นใหม่และสิ้นสุดลงเมื่อดวงจันทร์เต็มดวง

เดือน ภาษาจีน 12 เดือน มีชื่อเรียกตามธรรมชาติรอบตัว เช่น เดือนมกราคมเรียกว่า "เดือนต้นฤดูใบไม้ผลิ" (正月) เดือนกุมภาพันธ์เรียกว่า "เดือนกลางฤดูใบไม้ผลิ" (二月) เดือนมีนาคมเรียกว่า "เดือนปลายฤดูใบไม้ผลิ" (三月) เดือนเมษายนเรียกว่า "เดือนต้นฤดูร้อน" (四月) เดือนพฤษภาคมเรียกว่า "เดือนกลางฤดูร้อน" (五月) เดือนมิถุนายนเรียกว่า "เดือนปลายฤดูร้อน" (六月) เดือนกรกฎาคมเรียกว่า "เดือนต้นฤดูฝน" (七月) เดือนสิงหาคมเรียกว่า "เดือนกลางฤดูฝน" (八月) เดือนกันยายนเรียกว่า "เดือนปลายฤดูฝน" (九月) เดือนตุลาคมเรียกว่า "เดือนต้นฤดูใบไม้ร่วง" (十月) เดือนพฤศจิกายนเรียกว่า "เดือนกลางฤดูใบไม้ร่วง" (十一月) และเดือนธันวาคมเรียกว่า "เดือนปลายฤดูใบไม้ร่วง" (十二月)

นอกจากนี้ แต่ละเดือนยังถูกแบ่งออกเป็น 24 ช่วงที่เรียกว่า "节气" (jieqi) ซึ่งแต่ละช่วงจะสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ เช่น ช่วงเวลาที่อากาศเริ่มหนาวลง ช่วงเวลาที่หิมะเริ่มตก เป็นต้น

ต่อไปนี้เป็นรายชื่อเดือนภาษาจีนพร้อมคำอ่านและคำแปล

มกราคม一月 (yī yuè)เดือนที่หนึ่ง

กุมภาพันธ์二月 (èr yuè)เดือนที่สอง

มีนาคม三月 (sān yuè)เดือนที่สาม

เมษายน四月 (sì yuè)เดือนที่สี่

พฤษภาคม五月 (wǔ yuè)เดือนที่ห้า

มิถุนายน六月 (liù yuè)เดือนที่หก

กรกฎาคม七月 (qī yuè)เดือนที่เจ็ด

สิงหาคม八月 (bā yuè)เดือนที่แปด

กันยายน九月 (jiǔ yuè)เดือนที่เก้า

ตุลาคม十月 (shí yuè)เดือนที่สิบ

พฤศจิกายน十一月 (shíyī yuè)เดือนที่สิบเอ็ด

ธันวาคม十二月 (shíèryuè)เดือนที่สิบสอง


การรู้ชื่อ เดือนภาษาจีน 12 เดือน จะช่วยให้คุณเข้าใจ วัน เดือน ภาษา จีน ปฏิทินจันทรคติของจีนได้ดีขึ้น และจะช่วยให้คุณสื่อสารกับชาวจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Marvel

bottom of page